TRẺ 4 – 5 TUỔI

I. PHÁT TRIỂN THỂ CHẤT

– Bé khỏe mạnh, chiều cao và cân nặng phát triển bình thường của lứa tuổi, cụ thể:
Trẻ trai:
            + Cân nặng từ 14.4 đến 21.5 ( kg)
            + Chiều cao từ 99.7 đến 114.6( cm)
Trẻ gái:
            + Cân nặng 14 đến 21.2 ( kg)
            + Chiều cao từ 98.4 đến 114.2 ( cm)
 
– Thực hiện được đúng các bài tập vận động theo hiệu lệnh, đi, đứng, chạy đúng tư thế, có thể phối hợp các giác quan khi vận động.
– Đôi tay bé khéo léo hơn, có thể tự cài, mở nút, phối hợp tay mắt trong hoạt động mỹ thuật.
– Có một số thói quen vệ sinh tốt: rửa tay bằng xà bông, vệ sinh răng miệng.
– Biết một số hành động nguy hiểm cho bản thân và phòng tránh.

II. PHÁT TRIỂN NHẬN THỨC

– Ham hiểu biết, thích khám phá xem xét tìm hiểu đặc điểm của các sự vật hiện tượng xung quanh, nhận ra mối quan hệ đơn giản của chúng.
– Bé có khả năng quan sát, so sánh hai đối tượng bằng cách sử dụng cụ để đo, phân loại, phán đoán, chú ý, ghi nhớ có chủ định, có thể giải quyết vấn đề bằng nhiều cách khác nhau.
– Có khái niệm sơ đẳng về toán: nhận biết số đếm, chữ số, sắp xếp theo qui tắc, nhận biết hình dạng, vị trí trong không gian.
Có khả năng diễn đạt sự hiểu biết bằng nhiều cách khác nhau (hành động, lời nói, hình ảnh…)

III. PHÁT TRIỂN NGÔN NGỮ

– Bé có thể lắng nghe, hiểu lời nói và trao đổi với người đối thoại, hiểu nghĩa từ khái quát như: rau quả, con vật, đồ gỗ, thể thao…
– Có khả năng biễu đạt bằng nhiều cách khác nhau: lời nói, nét mặt, cử chỉ, điệu bộ…
– Bé có thể cảm nhận được vần điệu, nhịp điệu của bài thơ, ca dao, đồng dao…
– Có một số kỹ năng ban đầu về đọc và viết: cầm sách đúng, sử dụng ký hiệu, viết tên, làm thiệp, nhận ra một số ký hiệu thông thường trong cuộc sống: nhà vệ sinh, cấm lửa, nơi nguy hiểm…

IV. PHÁT TRIỂN TÌNH CẢM, KỸ NĂNG XÃ HỘI

– Có ý thức về bản thân: nói những điều bé không thích, những gì bé có thể làm được
– Bé nhận ra và thể hiện tình cảm giữa con người với con người, sự vật hiện tượng xung quanh bé.
– Có một số phẩm chất cá nhân: mạnh dan, tự tin, tự lực, cố gắng hoàn thành công việc được giao.
– Hình thành một số kỹ năng sống: xin lỗi, cám ơn, chờ đến lượt mình, biết hợp tác với bạn bè để thực hiện hoạt động chung.